GIẢI PHÁP PHÂN TÍCH MÃ ĐỘC VÀ LỖ HỔNG BẢO MẬT IDA PRO

IDA Pro là công cụ hoàn hảo để dạy phân tích nhị phân: nó nhanh chóng, mạnh mẽ nhưng dễ sử dụng, hỗ trợ hầu hết các bộ xử lý và định dạng tệp ngay lập tức, và thậm chí có sẵn dưới dạng giấy phép giáo dục miễn phí cho các tổ chức. IDA Pro được các trường đại học, các lớp học, đào tạo và hội thảo trực tuyến hoặc ngoại tuyến sử dụng trên toàn thế giới.

IDA PRO là Giải pháp của Hex-Rays (Bỉ), là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát triển các công cụ phân tích nhị phân nhanh, ổn định và mạnh mẽ. IDA PRO là một công cụ dịch ngược mạnh mẽ, biên dịch ngược các chương trình nhị phân, mã thực thi của máy thành các mã nguồn hợp ngữ dễ đọc, tạo bản đồ quy trình thực thi giúp nhà phân tích dễ dàng hiểu được các thành phần cấu thành của chương trình, cách thức các thành phần thực hiện chức năng.

Các tính năng chính mà IDA PRO cung cấp

  • Biên dịch ngược: Biên dịch ngược các chương trình nhị phân, mã máy, hiển thị dưới dạng hợp ngữ dễ đọc, lập bản đồ quy trình thực thi của chương trình.
  • Phân tích phần mềm độc hại: Biên dịch các đoạn chương trình độc hại dạng nhị phân hoặc mã máy thành dạng hợp ngữ dễ đọc, cho phép debug, phân tích cách thức chương trình độc hại hoạt động

  • Đánh giá bảo mật phần mềm: Phân tích, kiểm tra các mã nhúng trong phần mềm

  • Tìm kiếm lỗ hổng bảo mật: Tìm ra các thành phần và chức năng của chương trình để tìm ra các lỗ hổng trong chương trình

IDA PRO sẽ phù hợp với các đối tượng:

  • Các nhà phân tích phần mềm độc hại, các chuyên gia an ninh mạng:

Điều tra pháp y kỹ thuật số xảy ra khi một hệ thống bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại. Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công dựa trên phần mềm, các Nhóm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính (CERT) sẽ phải nỗ lực để loại bỏ mối đe dọa, đánh giá mức độ thiệt hại và hiểu cách thức cuộc tấn công được thực hiện để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai.

Các nhóm như vậy phải thu thập bằng chứng kỹ thuật số từ máy tính, thiết bị di động, thiết bị mạng và thậm chí cả hệ thống phân tán. Do đó, họ phải có khả năng làm việc với nhiều định dạng mã nhị phân. Trong nhiều trường hợp, mã bị xáo trộn với mục đích làm cho việc điều tra trở nên khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn. Các nhà điều tra pháp y và phân tích phần mềm độc hại cần những công cụ chính xác và linh hoạt để giúp họ thực hiện những công việc này.

IDA PRO là một công cụ dịch ngược mạnh mẽ, được sử dụng bởi các chuyên gia phân tích phần mềm độc hại hàng đầu thế giới. IDA Pro có thể phân tích mã nhị phân được thu thập trong quá trình điều tra pháp y. Nó có thể xử lý hầu như bất kỳ mã nào chạy trên bộ xử lý hiện đại và chức năng của nó có thể được mở rộng với các tập lệnh và plugin tùy chỉnh. Điều này làm cho nó đặc biệt hữu ích khi phân tích mã bị xáo trộn nặng. IDA đã được thử nghiệm liên tục trong lĩnh vực chống lại phần mềm độc hại trong thế giới thực, điều này đã khiến nó trở thành công cụ được nhiều tổ chức CERT lựa chọn.

  • Các nhà phân tích lỗ hổng phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm tấn công phần mềm của chính họ với mục đích tăng cường bảo mật. Triết lý chung là tốt hơn hết bạn nên chủ động tự tìm ra các lỗi bảo mật – trước khi người khác làm và sử dụng nó với mục đích xấu để chống lại khách hàng của bạn. Đánh giá bảo mật có thể được thực hiện bởi các nhóm chuyên môn trong một công ty hoặc bởi các nhà tư vấn bên thứ ba, nhưng chúng hầu như luôn yêu cầu độ chính xác của một công cụ như IDA.

Sử dụng IDA để phát hiện các lỗ hổng có thể khai thác trong phần mềm quan trọng. Thông thường, điều này liên quan đến việc xác định logic chịu trách nhiệm xử lý đầu vào của người dùng, sau đó tích cực phân tích nó để tìm các lỗi logic. Thông thường, có thể dễ dàng phát hiện ra những lỗi như vậy hơn khi dịch ngược phần mềm từ mã máy thô, bởi vì nó không có bất kỳ thành kiến ​​hoặc giả định nào do một lập trình viên lười biếng đưa ra khi viết mã nguồn ban đầu. Kiểm toán viên bảo mật biết loại lỗi nào cần tìm và chúng có thể cực kỳ nguy hại.

IDA Pro hỗ trợ các định dạng mã thực thi :

  • Portable Excutable format: .exe, .dll, .sys, .acm, .ax, .cpl, .drv, .efi, .mui, .ocx, .scr, .tsp
  • Common Object File format: none, .o, .obj, .lib
  • Executable and Linkable format: none, .axf, .bin, .efl, .o, .out, .prx, .puff, .ko, .mod, .so

Các lĩnh vực được IDA PRO ứng dụng

  • Lĩnh vực Pháp y số

Các cuộc tấn công lan truyền mã độc cần phải được phân tích chi tiết để tìm ra bằng chứng, dấu hiệu và cách thức tấn công của phần mềm độc hại, để ngăn chặn các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

  • Lĩnh vực Kiểm thử thâm nhập

Các nhà phát triển phần mềm tấn công phần mềm của chính họ với mục đích tăng cường bảo mật. Tìm ra các lỗ hổng bảo mật và cập nhật bản vá trước khi nó được khai thác bởi những kẻ tấn công.

  • Lĩnh vực Bảo vệ sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ là tài sản thiết yếu của nhiều công ty. Trong khi vô hình, nó thường đại diện cho tài sản quan trọng nhất của một công ty. Sở hữu trí tuệ có thể ở nhiều dạng, bao gồm bản quyền, bằng sáng chế, nhãn hiệu và bí mật kinh doanh. Bất kỳ hành vi xâm phạm hoặc vi phạm quyền SHTT nào đều là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tồn tại của nhiều công ty. IDA PRO đóng một vai trò quan trọng trong nhiệm vụ tìm kiếm và chứng minh những vi phạm như vậy.

  • Lĩnh vực Phân tích động và gỡ lỗi

Việc phân tích một chương trình máy tính có thể tiết lộ rất nhiều về hoạt động của nó. Những kẻ tấn công tạo ra phần mềm độc hại tích cực cố gắng làm cho các tệp thực thi của họ trông vô hại khi được phân tích, sau đó hoạt động khác nhiều khi thực thi. Ngay cả những chương trình không độc hại, được thiết kế tốt cũng có thể hoạt động sai trong thời gian chạy do những trường hợp không lường trước được. IDA PRO là công cụ đắc lực cho Các nhà phân tích và kỹ sư quan sát mã khi nó đang chạy. Thông thường, đây là cách duy nhất để hiểu và khắc phục sự cố.

  • Lĩnh vực An ninh ô tô

Các phương tiện hiện đại là một hệ sinh thái phần mềm phức tạp. Bây giờ họ phụ thuộc nhiều hơn vào phần sụn(firmware) chạy trên vi điều khiển thay vì phần cứng thuần túy như trước đây. Ô tô hiện có thể chứa hơn 70 bộ điều khiển điện tử (ECU), mỗi bộ đều có phần sụn chuyên dụng riêng. ECU có thể chịu trách nhiệm về động cơ, hệ thống điều khiển lái xe, thông tin giải trí, điều hướng và theo dõi – một số trong số đó có thể được kết nối với mạng di động. Tất cả mã này đều tiềm ẩn lỗi, lỗ hổng bảo mật hoặc chức năng ẩn / không mong muốn. Vì vậy, khái niệm “Xe thông minh” là một ý tưởng hay, nhưng đối với một số cá nhân “Thông minh” có nghĩa là “Có thể hack”. Ngành công nghiệp ô tô phải có khả năng hiển thị trên phần mềm điều khiển phương tiện của nó (theo nghĩa đen), bất chấp sự phức tạp ngày càng tăng của nó. Những sai sót bị bỏ sót có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Trong nhiều trường hợp, phần sụn ECU ban đầu có thể được thiết kế ngược, ví dụ để xác định cách các cảm biến đang được đọc hoặc cách động cơ được điều khiển. IDA là công cụ tốt nhất cho nhiệm vụ này vì nó hỗ trợ tất cả các họ bộ xử lý chính được sử dụng trong ECU. IDA giúp bạn có thể xây dựng sự hiểu biết dần dần về hành vi của chương trình cơ sở ngay cả khi không có tài liệu đầy đủ, mã nguồn hoặc ký hiệu gỡ lỗi.

  • Lĩnh vực Đánh giá phần mềm

Hoạt động bên trong của phần mềm không độc hại đôi khi đáng để điều tra. Các nhà phân tích cần hiểu rõ về phần mềm được sử dụng hàng ngày (hệ điều hành, trình điều khiển, ứng dụng của bên thứ ba, v.v.). Thông thường, các chi tiết nội bộ của phần mềm thương mại không được ghi lại, nhưng có những lý do chính đáng để kiểm tra chúng.

IDA hỗ trợ tất cả các kiến ​​trúc chính được sử dụng trong máy tính để bàn, thiết bị di động và thiết bị nhúng. Nó có thể được sử dụng để tháo rời các tệp nhị phân có hoặc không có thông tin gỡ lỗi. Sử dụng các tính năng tích hợp sẵn như FLIRT và Lumina, có thể xác định các chức năng nổi tiếng hoặc thư viện. Các addon của bên thứ ba như BinDiff hoặc Diaphora cho phép tìm kiếm sự khác biệt giữa các phiên bản nhị phân để xác định các thay đổi, bản sửa lỗi hoặc thậm chí là backdoor.

  • Lĩnh vực Giáo dục

Kỹ thuật đảo ngược yêu cầu một lượng kinh nghiệm, đào tạo và thậm chí cả trực giác. Nhưng nếu không có công cụ phù hợp, ngay cả kỹ sư đảo ngược lành nghề nhất cũng sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện các nhiệm vụ tẻ nhạt nhất hoặc thậm chí không thể phát hiện ra các bit thông tin quan trọng.

IDA Pro là công cụ hoàn hảo để dạy phân tích nhị phân: nó nhanh chóng, mạnh mẽ nhưng dễ sử dụng, hỗ trợ hầu hết các bộ xử lý và định dạng tệp ngay lập tức, và thậm chí có sẵn dưới dạng giấy phép giáo dục miễn phí cho các tổ chức. IDA Pro được các trường đại học, các lớp học, đào tạo và hội thảo trực tuyến hoặc ngoại tuyến sử dụng trên toàn thế giới.

ASIC Technologies là nhà phân phối các sản phẩm và giải pháp của Hex-Rays bao gồm IDA Pro tại Việt Nam. Liên hệ với ASIC để được tư vấn về giải pháp IDA Pro của hãng.





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0961542599