(Kiến thức viễn thông) Kỹ thuật phân tích và xử lý tín hiệu xung

Trong thông tin Radar và tác chiến điện tử thì thu thập và giải mã các tín hiệu thu được là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Việc giải mã các tín hiệu thu được sẽ giúp xác định được mục tiêu, nắm được các thông tin tình báo hoặc để ngăn chặn việc khí tài quân sự bị phát hiện.

Đại lượng đặc trưng cho các dạng tín hiệu này là “Tín Hiệu Xung”. Các phép đo xung là một lĩnh vực đặc biệt thách thức đối với việc phân tích tín hiệu do sự kết hợp của nhiều yếu tố:

  • Băng thông xung rộng – kết quả của chu kỳ xung ngắn và chuyển tiếp nhanh.
  • Môi trường tín hiệu phức tạp chứa xung từ một số nguồn khác nhau, thường có các đặc điểm khác nhau đáng kể như: băng thông, tốc độ lặp lại và kiểu điều chế.
  • Môi trường xung với dải động rộng trong các xung được phân tích hoặc tạo ra.
  • Các xung có điều chế phức tạp phải được giải điều chế và giải mã hoặc được đo.
  • Các xung khó phát hiện do chu kỳ làm việc rất thấp, trộn lẫn với các tín hiệu khác và mức công suất thu được thấp tại điểm phân tích.

Để đáp ứng được các yêu cầu này, nhiều công nghệ xử lý tín hiệu và chuyển đổi tương tự – kỹ thuật số đã được cải tiến, bên cạnh đó việc tạo ra các môi trường xung phức tạp cũng cho phép phát triển ra các kỹ thuật mới để phân tích xung hiệu quả.

Quá trình phân tích và xử lý tín hiệu xung thường được mô tả theo ba bước chính:

Kích hoạt

Là một quá trình căn chỉnh thời gian chung để thu thập dữ liệu xung, vì các tín hiệu được kiểm tra theo định nghĩa, thay đổi theo thời gian. Căn chỉnh thời gian có thể liên quan đến một trình kích hoạt rõ ràng từ một nguồn bên ngoài hoặc nó có thể được tạo ra theo một số cách bởi chính phần cứng thu nhận.

Thu nhận

Một khung hình hoặc một bản ghi dài nhằm mục đích xử lý hậu kỳ. Quá trình ghi có thể liên tục hoặc được phân đoạn, với một số dữ liệu không cần thiết sẽ bị loại bỏ để cải thiện hiệu quả độ dài bộ nhớ. Băng thông của việc thu tín hiệu có thể được tập trung vào phổ chiếm bởi một xung đơn hoặc một môi trường/ dải tín hiệu rộng hơn, bao gồm nhiều dải tần khác nhau và cũng có thể chứa các tín hiệu khác.

Đo lường

Có thể là khung đơn hoặc xử lý hậu kỳ với phương pháp phân tích mà có thể thiết lập kích hoạt hoặc một số hình thức căn chỉnh thời gian, tham chiếu đến phép đo. Trong trường hợp thu hoặc ghi tín hiệu bằng phần mềm 89600 VSA, tần số trung tâm và khoảng đo có thể bị thay đổi sau thời gian ghi lại.

Phép đo các tín hiệu thay đổi theo thời gian thường được mô tả như một chuỗi gồm ba bước.

Với kỹ thuật phân tích tín hiệu xung, một số tham số cơ bản cần đánh giá bao gồm:  Độ rộng xung (width); Công suất tín hiệu (power); Độ bằng phẳng tín hiệu trong xung (ripple); Thời gian lên (rise time); Thời gian xuống (fall time); Độ lệch tín hiệu (droop)… Những tính năng này có thể được phân tích với ứng dụng đo xung N9067C X-Series, là một ứng dụng đo mới dành cho các máy phân tích tín hiệu X-Series của Keysight, cung cấp giải pháp đo tích hợp trong máy hiệu suất cao với băng thông rộng tới 1 GHz, có thể hoạt động từ giao diện bảng điều khiển đa chạm phía trước hoặc thông qua lập trình SCPI.

Ngoài ra, một ứng dụng phân tích tín hiệu xung khác rất được ưa thích của Keysight là bộ công cụ phân tích tín hiệu VSA 89600 với tùy chọn BHQ, cho phép bổ sung một loạt tính năng mới ngoài các tính năng cơ bản như ứng dụng N9067 X-Series, cụ thể là:

  • Phân tích xung thống kê.
  • Định vị và sắp xếp nhiều nguồn phát.
  • Đặt ID cho chuỗi xung.
  • Bảng kết quả xung tích lũy.
  • Phân tích nhảy tần.
  • Giải điều chế tín hiệu PSK dài.
  • Tùy biến BPSK.

Để biết thêm chi tiết về giải pháp đo kiểm xung của Keysight, Quý khách vui lòng liên hệ đến ASIC Technologies., JSC theo số điện thoại: (+84) 24 3748 1504 hoặc email: sales@asic.vn

Trân Trọng!

Link tham khảo:
https://www.keysight.com/us/en/product/N9067C/pulse-measurement-application-multi-touch-ui.html
https://www.keysight.com/us/en/product/89601BHQC/pathwave-vsa-radar-pulse-analysis.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0961542599