Máy đo cầm tay FieldFox – Giải pháp cho những thách thức mới trong “Lắp đặt – Triển khai – Tối ưu” Mạng di động 5G NR

Mạng 5G đã nhanh chóng trở thành xu thế tất yếu trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ngay sau thời gian thí điểm mạng 5G tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, Bộ Thông Tin và Truyền Thông đã có chủ trương triển khai rộng rãi trên Toàn quốc.

Trong quá trình “Lắp đặt – Triển khai – Tối Ưu – Vận hành – Bảo Trì” 5G RAN, các kỹ sư viễn thông sẽ phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ:

  • Dải tần số cao lên tới 6 GHz (FR1) và 52,6 GHz (FR2).
  • Băng thông tín hiệu rộng hơn lên tới 100 MHz (FR1) và 1,2 GHz (FR2).
  • Khó xác định tín hiệu nhiễu do 5G NR hỗ trợ các tùy chọn FDD/ TDD với cấu hình UL/DL bán tĩnh (semi-statically) và TDD động (dynamic).
  • Sự thay đổi vùng phủ theo beam của gNodeB (gNB).
  • Ăng-ten mảng pha (Phase array antenna) được tích hợp trong gNB và UE: không còn các kết nối cao tần (RF connector), do đó không thể đánh giá chất lượng ăng-ten bằng các tham số phản xạ như suy hao phản hồi (return loss), tỷ số điện áp sóng đứng (VSWR).
  • Suy hao đường truyền cao gây khó khăn trong việc tối ưu vị trí đặt gNB.
  • Đánh giá mức độ phơi nhiễm trường điện từ (EMF) của gNB.
Dòng máy đo cầm tay FieldFox của Keysight Technologies có những nâng cấp đáng giá

Thấu hiểu những khó khăn đó, Keysight Technologies (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và phát triển thành công những tính năng nâng cấp đáng giá cho dòng máy đo cầm tay FieldFox:

Mở rộng Dải tần hoạt động của thiết bị: lên tới 110 GHz, đảm bảo đo tín hiệu 5G trên tất cả các băng tần FR1 và FR2 chỉ với một thiết bị cầm tay duy nhất.

Mở rộng Băng thông phân tích: lên tới 100 MHz, hỗ trợ phân tích tất cả các tín hiệu 5G FR1 với băng thông theo chuẩn 3GPP.

Tích hợp tính năng Phân tích phổ thời gian thực (RTSA) cho phép phát hiện mức tín hiệu và tần suất xuất hiện của các tín hiệu nhiễu biến đổi nhanh chóng/không liên tục chồng chéo với tín hiệu 5G NR.

Việc hiển thị phổ mật độ (Density Spectrum) trong phân tích phổ thời gian thực cho thấy rõ có tín hiệu tại khác chèn vào tín hiệu 5G

Kết hợp với phần mềm drive test như Nemo Outdoor để thực hiện phép đo vùng phủ theo beam của gNB, đồng thời thu thập các thông tin mạng lưới như PSS, SSS, PBCH, … và hỗ trợ hiển thị thông tin trên bản đồ Google.

Đo kiểm vùng phủ theo beam

Trang bị ăng-ten mảng pha dải tần 28 GHz cho phép mô phỏng hiệu năng của ăng-ten UE, nhằm giải quyết vấn đề vùng phủ thực tế của gNB đối với 5G UE trong băng tần FR2.

Hệ thống Ăng-ten mảng dải tần 28 GHz

Tích hợp tính năng Vector Voltage Meter và Spectrum Analyzer để đo độ trễ pha (phase delay) giữa các phần tử trong mảng, phép đo mẫu ăng-ten (Antenna Pattern) và độ cách ly giữa búp sóng chính và búp sóng phụ của ăng-ten mảng pha.

Tích hợp máy phát sóng liên tục (CW generator) và đầu dò cao tần (RF probe) cho phép đo suy hao đường truyền tín hiệu 5G qua giao diện vô tuyến.

Đo suy hao đường truyền tín hiệu 5G qua giao diện vô tuyến

Trang bị ăng-ten 3 trục (Triaxial Antenna) dải tần từ 30MHz đến 6GHz, chức năng điều khiển ăng-ten và các thông số trục X, Y, Z qua giao diện USB, đồng thời hiển thị kết quả ngay trên máy đo giúp giảm độ phức tạp của hệ thống đo cường độ phơi nhiễm trường điện từ.

Hệ thống đo phơi nhiễm trường điện từ với Ăng-ten 3 trục (Triaxial antenna)

Đặc biệt, dòng máy đo FieldFox được tích hợp nhiều tính năng trong chỉ một thiết bị nhỏ gọn (3,3 kg).

Thời lượng pin lên tới 4 giờ, sạc nhanh trong 1,5 giờ (80% full) và màn hình màu kích thước lên tới 6,5 inch đảm bảo đo kiểm trên tuyến trong thời gian dài, phân tích và hiển thị kết quả trực tiếp trên máy đo.

Quý khách vui lòng liên hệ theo số điện thoại: (+84) 24 3748 1504 hoặc email: sales@asic.vn để biết thêm chi tiết hoặc nhận tư vấn về dòng sản phẩm “Máy đo cầm tay FieldFox” mới nhất của Keysight Technologies.

Trân Trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0961542599